Dương Khắc Linh: Thảo Trang muốn thoát ra khỏi "trái đất" của cô ấy

Mới đây, phát ngôn “Tôi tài năng không kém Rihana” của Thảo Trang trên Facebook cá nhân đã gây ra tranh cãi khá thú vị về tài năng và “bệ phóng”.
Trò chuyện với Dương Khắc Linh, là người đã từng cộng tác với Trang nhiều năm trong các dự án âm nhạc, anh đã bày tỏ rất thẳng thắn về phát ngôn gây tranh cãi này:
Theo Dương Khắc Linh, có thể cách Thảo Trang so sánh hơi quá nhưng đó là một cách ví von dễ thương để thấy tài năng là không thiếu trong thời đại này, thậm chí là ở những quốc gia có ngành giải trí đang phát triển như Việt Nam. Theo tôi, Thảo Trang có tài năng là chắc rồi nhưng… khó đấy! Câu chuyện cô ấy muốn nói là nỗi trăn trở về tìm kiếm “nhà đầu tư” - những người có khả năng hỗ trợ, đầu tư cho tài năng trở thành ngôi sao. Trang đang đi tìm người ấy.
Thảo Trang cho rằng cô ấy không thể ra quốc tế vì “không tiền, không quan hệ”. Theo anh, ý kiến này có phiến diện không?
Theo tôi thì làm gì, ở đâu, tiền và mối quan hệ cũng rất quan trọng, nhưng phải sử dụng đúng hoàn cảnh thì mới thật sự “ép phê”. Một ví dụ đơn giản về tiền thôi: Để trở thành một nghệ sĩ tên tuổi ở Hàn Quốc, bạn phải chi trung bình 2 triệu USD/năm để đầu tư toàn diện và phải kiên trì ít nhất 3 năm để nghệ sĩ đó thật sự có tiếng tăm. Lý tưởng, sau 3 năm, nhà sản xuất và nghệ sĩ đã có thể “hái” tiền và thu nhập hàng tháng của họ sẽ khiến bạn… choáng váng. Nhưng vấn đề là tìm ở đâu ra người dám đầu tư cho mình số tiền đó. Đây chính là câu hỏi lớn cho rất nhiều “trường hợp Thảo Trang” tại Việt Nam.
 
img_201508131145533046
Vậy nghĩa là việc kiếm một nhà đầu tư tại thị trường âm nhạc Việt Nam là gần như… không thể?
Theo quan sát của tôi thì 90% ca sĩ - nghệ sĩ tại Việt Nam đều tự thân vận động. Họ mở công ty, có người quản lý nhưng không đúng nghĩa là quản lý - manager thật sự. Cái nền, cái “gout”, sức mạnh nội tại và sự kiên trì đã giúp họ phát triển sự nghiệp, chứ không phải do công nhà sản xuất. Cực kỳ ít nghệ sĩ tại Việt Nam có được một nhà đầu tư - một bệ phóng đúng nghĩa, toàn diện, chuyên nghiệp từng khâu và có vốn mạnh như Hàn Quốc hay Nhật Bản. Tóm lại, thị trường âm nhạc Việt Nam vẫn chưa phải là một thị trường lành mạnh, có cạnh tranh khốc liệt nhưng không đúng nghĩa là một sân chơi cân sức, khách quan và có sự đầu tư mạnh mẽ.
Vậy theo anh, làm thế nào để các ca sĩ Việt Nam như Thảo Trang có thể bước ra quốc tế?
Ê kíp của tôi từng cộng tác với Trang, sau 2 năm, chúng tôi phát hiện mô hình này không thể phát triển được tại Việt Nam. Phải đầu tư nhiều và liên tục nhưng lợi nhuận rất ít, bản thân Trang cũng khó để sống thật sự thoải mái với mức cát-sê mà tôi cho là chưa tương xứng. Nhưng văn hóa thưởng thức và thói quen của bầu show là không thay đổi được, chúng tôi không thể hét giá, dù nghệ sĩ đó vừa mới lên TV trong chương trình này hay cuộc thi nọ.
Nhưng nói như vậy không có nghĩa là không có lối thoát cho những nghệ sĩ trẻ. Cá nhân Trang có cái chất riêng mà nước ngoài rất thích, từ giọng hát, vẻ ngoài đến phong cách sống đều phù hợp. Không nhiều người có phẩm chất này. Điều Trang cần là tiếp tục hoạt động mạnh mẽ trong nước để luôn là một cái tên đáng giá trong lòng khán giả. Nhà đầu tư nước ngoài sẽ là một cơ hội tốt và cực kỳ thích hợp với Trang nhưng cô ấy phải kiên nhẫn, phải “đi đây đi đó” nhiều hơn nữa - đó sẽ là một “nền tảng” đẹp để Trang tìm thấy những bệ phóng, giúp đưa cô ấy thoát ra khỏi “trái đất” của mình. Có thể bạn không phải là bông hoa rực rỡ ở trái đất nhưng sẽ là một ngôi sao sáng trong thiên hà thì sao?
 
img_201508131146157056
Với những thấu hiểu của mình về thị trường âm nhạc Việt Nam, những nhà sản xuất - nhạc sĩ như anh có thể làm gì?
Thị trường quá to lớn và có luật riêng của nó, nghệ sĩ thì nhỏ bé, không thể một tay “vá trời” được. Nhưng không phải cứ nghĩ như vậy rồi mình ngồi chờ thời hay thuận theo ý trời. Tôi vẫn đang tiếp tục những dự án âm nhạc của mình, trước mắt là đầu tư cho Trang Pháp bằng cách “nối kết” cô ấy với thị trường quốc tế trong tương lai gần. Còn một dự án nữa mà tôi và những người bạn vừa hoàn tất, sắp giới thiệu đến anh chị em nghệ sĩ, đó là ra mắt sản phẩm tai nghe đánh dấu sự hợp tác giữa Dương Khắc Linh và những người bạn.
Tôi mong muốn người Việt thưởng thức âm nhạc đúng chuẩn quốc tế bằng tai nghe đúng tầm và được thực hiện bởi DKL. Đây là tâm huyết của chúng tôi trong 4 năm để tạo ta chất lượng âm thanh hoàn hảo, thiết kế sang trọng không thua bất cứ một tai nghe đẳng cấp thế giới nào nhưng với mức giá hợp lý với người Việt. Tôi mong việc làm nhỏ của mình có thể tạo cảm hứng cho các anh chị em nghệ sĩ, cùng có những hoạt động, dự án đưa nền âm nhạc Việt Nam tự tin bước ra sân khấu quốc tế.
 
img_201508131145323075
Cám ơn anh về cuộc trò chuyện này!