Dương Khắc Linh: Phía Hàn Quốc đã phát hiện và phẫn nộ với Sơn Tùng M-TP

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho biết nguyên nhân anh chia sẻ quan điểm trên Facebook là do phía Hàn Quốc đã phát hiện và vô cùng phẫn nộ trước hành động "vay mượn beat" của Sơn Tùng M-TP.
Những ngày vừa qua, vụ ồn ào "vay mượn beat" để sáng tác của Sơn Tùng M-TP đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi. Bất ngờ ngày hôm qua, nhạc sĩ Dương Khắc Linh đã có những chia sẻ trên trang cá nhân những kiến thức rõ ràng liên quan đến chủ đề "đạo nhạc" hay "vay mượn beat", như một lời gián tiếp phê phán hành động của Sơn Tùng M-TP. 

Chúng tôi đã tranh thủ có cuộc trò chuyện nóng độc quyền với nhạc sĩ Dương Khắc Linh trong những ngày anh đang bận rộn với công việc riêng tại Đà Nẵng về trường hợp của 
Sơn Tùng M-TP. Trong cuộc trò chuyện, Dương Khắc Linh nhấn mạnh đây là lần duy nhất và cuối cùng anh chia sẻ về vụ việc này với truyền thông. 

1-a42c4

Anh nghĩ sao về trường hợp sáng tác trên beat của Sơn Tùng M-TP?

Bản thân Linh đánh giá cao khả năng của Sơn Tùng. Điều Linh quan tâm nhiều hơn không phải là chuyện của cá nhân Sơn Tùng, mà là nhận thức của các bạn trẻ về vấn đề bản quyền. Linh không muốn vì một vấn đề này mà tất cả các bạn trẻ công nhận việc lấy beat viết nhạc là đúng.

Điện ảnh là hình ảnh một đất nước, thì âm nhạc giống như tiếng nói của một đất nước. Văn hoá một đất nước được thể hiện rõ nhất trong nền nghệ thuật của nước đó. Và không có gì đáng xấu hổ hơn khi nước ngoài xem các ca khúc Top làm mưa làm gió tại Việt Nam và trong đó phát hiện không ít bài hát lấy beat (không xin phép) của nước khác. Họ sẽ đánh giá sao về nền văn hóa và con người Việt Nam? 

Vậy nguyên nhân lớn nhất để anh có những chia sẻ trên trang cá nhân của mình trong ngày hôm qua là...? 

Linh đã quyết định nói chuyện này vì một người bạn của Linh là producer người Hàn Quốc, có đồng nghiệp là người sáng tác ca khúc "Every night" của Exid. Họ đã phát hiện ra chuyện này, họ thực sự phẫn nộ và gọi điện cho Linh, còn Linh khi làm việc với họ thì cảm thấy rất xấu hổ. Không phải bởi một bài hát đó, mà hàng loạt các bài hát được nhiều ca sĩ "vay mượn" beat không có sự xin phép.

Mục đích Linh về Việt Nam với mong muốn đóng góp cho nền âm nhạc chúng ta ngày càng đi lên. Linh xin nhắc lại, Linh không muốn chỉ trích một cá nhân mà chỉ muốn nêu rõ luật quốc tế để ngăn chặn việc lấy beat trở thành một "xu hướng"  được tung hô, biện hộ và về lâu về dài sẽ làm hỏng một thế hệ âm nhạc Việt.

Anh có thể chia sẻ thường anh sáng tác một ca khúc như thế nào?

Có rất nhiều cách sáng tác. Đôi khi Linh làm beat trước, hòa âm một bài hoàn chỉnh và sau đó viết giai điệu. Hoặc Linh viết ra một giai điệu trên đàn piano, sau đó sẽ hòa âm bài hát đó. Cuối cùng là đưa tất cả cho nhạc sĩ viết lời.

2-a42c4

Vậy có bao giờ anh gặp trường hợp như Sơn Tùng chưa?

Linh chưa bao giờ sử dụng beat của một ca khúc đã được tung ra để viết giai điệu.

Qua chuyện này, anh có chia sẻ gì với các bạn trẻ sáng tác hiện nay?

Linh rất hâm mộ tài năng các bạn trẻ Việt Nam. Các bạn có thừa đủ tài năng để không phải lấy của ai. Linh thật sự không có tâm trí phải dìm hàng bất kỳ cá nhân nào, Linh muốn giúp đỡ các bạn còn không hết. Và Linh nhấn mạnh rằng, fan của Sơn Tùng M-TP bất chấp luật lệ phải trái để tung hô cho việc lấy beat không xin phép viết nhạc thì các bạn đang làm hại ca sĩ của mình, và làm hỏng lòng tự trọng của đất nước Việt Nam. 

Khi một nhạc sĩ sáng tác ca khúc, họ không chỉ đơn thuần đưa lên mạng hay đưa cho ca sĩ hát, mà họ còn phải có trách nhiệm với hậu quả và sức ảnh hưởng mà ca khúc đó tới các bạn trẻ và nền âm nhạc. 

Xin cảm ơn anh.