Những cuộc trở về ý nghĩa của nhạc Việt

Thời gian vừa qua, sự trở về của Nguyên Lê, Thanh Bùi, Dương Khắc Linh,… đã để lại những dấu ấn đậm nét trong đời sống âm nhạc Việt
Nguyên Lê khát khao mang nhạc Việt ra thế giới
Nguyên Lê tên thật là Lê Hồng Nguyên, sinh ngày 1/4/1959, tại Paris. Ông là con trai út của nhà sử học Lê Thành Khôi. Nguyên Lê sống tại Pháp và tốt nghiệp ngành Nghệ thuật Thị giác và Triết nhưng ngay sau đó lại chuyển hẳn sang âm nhạc. Nguyên Lê tự học jazz và chịu ảnh hưởng lớn từ các nghệ sỹ John Scofield, Wes Montgomery, Django Reinhardt, Jimi Hendrix và Steve Vai. Nhạc cụ chính của ông là cây đàn guitare, kể cả E-Guitare và Bass Guitare. Sau đó, ông lập nhóm Ultramarine để ra đĩa
và được chọn là đĩa world music hay nhất năm 1989 tại Pháp.
nguyen_le
Nguyên Lê theo đuổi khát khao đem nhạc Việt đến với công chúng quốc tế.
Cuộc trở về đầu tiên của Nguyên Lê diễn ra vào năm 1996. Ông làm CD đầu tiên với chất liệu âm nhạc truyền thống Việt Nam có tên: Tales from Việt Nam (Những câu chuyện kể từ Việt Nam), do ca sĩ Hương Thanh hát. CD gồm những bài dân ca Việt được thể hiện trên không gian nhạc jazz thể nghiệm. Ngay lập tức, đĩa được các tạp chí âm nhạc quan trọng tại Đức, Pháp, Thụy Sĩ bầu chọn là xuất sắc và giành được nhiều giải thưởng danh giá như: Diapason d’Or, Choc du Monde de la Musique, Choc de I’année Jazzman, hạng nhì Jazzthing 96…  Cũng từ đó, cái tên Nguyên Lê trở thành thần tượng của nhiều nghệ sĩ Việt Nam, đặc biệt là những giọng ca trẻ luôn có khát khao thể nghiệm trên con đường âm nhạc của mình, được hợp tác với Nguyên Lê.
Tales_from_Viet_Nam
Tales from Việt Nam - Nguyên Lê được đánh giá là "một hiện tượng dị thường của nhạc Việt".
Với đĩa
Ca sĩ Tùng Dương là nhân vật thứ 2 may mắn được chọn làm cầu nối trong cuộc trở về của Nguyên Lê. Dự án Độc đạo gồm một album và một liveshow đã dể lại dấu ấn khó phai trong lòng công chúng yêu nhạc Việt. Ở đó, hai cá tính âm nhạc được mở rộng chính họ và bổ sung cho nhau: Tùng Dương với vai trò là ca sĩ và biên tập, Nguyên Lê với vai trò phối khí và nhà sản xuất cho toàn bộ dự án. Họ gặp nhau ở một điểm, đó là luôn hướng về nguồn cội, luôn tự hào về truyền thống văn hóa Việt, những giá trị mà con người ngày nay luôn khao khát tìm về.
“Giá trị mà Nguyên Lê mang tới cho tôi là sự tiếp quản. Ông cho tôi thấy được tầm quan trọng của việc gìn giữ và phát triển dân gian. Tôi không phải là cá nhân duy nhất nhưng tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm tiếp quản đó với sự kỳ vọng của ông. Bởi vậy,
Độc đạo chính là sự khơi dậy nền tảng mà cha ông ta đã để lại theo cách nhìn nhận của tôi” - Tùng Dương chia sẻ.
LeDuong
Độc đạo mới đây đã nhận giải thưởng chương trình của năm tại giải Cống hiến 2013.
Liveshow
Với Nguyên Lê, ông thẳng thắn thừa nhận Việt Nam chưa có vị trí trên bản đồ âm nhạc thế giới. Vì thế, khát khao của ông là tìm cách để công chúng toàn cầu biết đến âm nhạc Việt Nam, mà con đường ngắn nhất và nhanh nhất là dựa vào di sản truyền thống. “Bao thế hệ ông cha đã tạo ra những loại hình âm nhạc mà đến nay, UNESCO đã công nhận là những Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Vậy thế hệ ngày nay phải bồi đắp thêm vào kho tàng âm nhạc quý giá đó bằng sản phẩm, bằng hơi thở văn hóa, âm nhạc của ngày hôm nay, để không hổ thẹn với ông cha, ngẩng cao đầu với thế giới” - Nguyên Lê nói.
Độc đạo vừa nhận giải Chương trình của năm tại Cống hiến 2013. Sau Tùng Dương, Nguyên Lê có thể sẽ trở lại với khán giả Việt trong một dự án cùng diva Mỹ Linh.
Dương Khắc Linh thúc đẩy sự phát triển của hip hop và R&B
Dương Khắc Linh (Gremlinh) sinh năm 1983 ở Manila, Philippines nhưng lớn lên ở Hà Lan. Anh gắn bó với piano từ khi 6 tuổi, theo đuổi piano cổ điển mất 15 năm và đã hoàn thành bằng cử nhân, thạc sĩ nghệ thuật tại trường Utrecht ở Hilversum - Hà Lan. Sau đó, Dương Khắc Linh trở thành kỹ sư âm thanh và nhạc sĩ, sáng tác các ca khúc R&B và hip hop cho một số ca sĩ ở Hà Lan, Pháp và Mỹ. Năm 2007, Dương Khắc Linh, nhận lời làm phiên dịch cho hai nhạc sĩ người Hà Lan trong buổi phỏng vấn với Đức Trí. Sau vài lần trao đổi, Đức Trí nhận ra sự đồng điệu giữa âm nhạc của Dương Khắc Linh với giọng hát Hà Hồ và ngỏ ý muốn anh hợp tác.
_MG_6654
Dương Khắc Linh có ý định trở về Việt Nam từ năm 2007, sau một cuộc gặp gỡ với nhạc sĩ Đức Trí.
Khi Hồ Ngọc Hà bắt đầu thay đổi chất nhạc từ pop sang R&B, ngoài Đức Trí, chính Dương Khắc Linh là người đã giúp cô chuyển mình và ghi dấu ấn mạnh mẽ. Thế nhưng, chỉ sau thành công của Hồ Ngọc Hà năm 2009 ở Asia Songs Festival (My Apology - Xin hãy thứ tha), Dương Khắc Linh mới thực sự bật lên là một producer A-list về R&B và hip hop. Sau lần hợp tác này, Dương Khắc Linh quyết định trở về Việt Nam lập nghiệp, mang theo hơi thở hiện đại trong âm nhạc cùng mong muốn hướng khán giả Việt đến với những xu hướng âm nhạc mới nhất trên thế giới.
Dương Khắc Linh chính là người đứng sau thầm lặng, tạo nên các bản hit ăn khách trên thị trường nhạc Việt những năm gần đây như
Vì người gian dối (Hồ Ngọc HàWinking, Model (Take my Picture - Hà Anh), Xin hãy thứ tha (Hồ Ngọc HàWinking, Như là mơ (Long Ruồi - Hà Okio, Trang Pháp), Sẽ mãi bên nhau (Invicible - Hồ Ngọc HàWinking, Cocktail (Hà Anh Tuấn)... Anh đặc biệt ghi dấu ấn trong sự nghiệp của Thanh Bùi với những bài hit như Lặng thầm một tình yêu, U & I, Tình về nơi đâu...
LinhBiu
Dương Khắc Linh và Thanh Bùi trong chuyến công tác tại Châu Âu.
Nhận thấy hip hop và R&B chưa được chú ý nhiều ở Việt Nam, Dương Khắc Linh tham vọng phát triển hai dòng nhạc này theo style riêng biệt và không thua gì Hàn Quốc hay Nhật Bản. Trong vai trò là nhà sản xuất anh cũng hy vọng các khâu mixing và mastering ở Việt Nam chuyên nghiệp hơn so với trước đây. Điều này được thể hiện rất rõ ở những sản phẩm mới đây có anh tham gia sản xuất như Leave Me Alone (Phương Linh), Diamond (Rô, Trang Pháp)… 
Mới đây, Dương Khắc Linh đã nhận lời ngồi ghế nóng thứ 4 của X Factor Việt. Sau nhiều năm làm việc cho Music Faces (cùng Đức TríWinking, Early Risers, Soul Academy (cùng Thanh Bùi)..., anh cũng đã thành lập một công ty âm nhạc cho riêng mình. 
Thanh Bùi và giấc mộng Grammy cho nhạcViệt
Thanh Bùi tên đầy đủ là Bùi Vũ Thanh - một ca sĩ người Úc gốc Việt. Âm nhạc của Thanh Bùi là sự kết hợp của soul, pop và mix cùng âm thanh điện tử. Anh gây chú ý và được rất nhiều người biết đến khi là người Việt (thuộc cộng đồng thiểu số tại Úc) lọt vào Top 8 của cuộc thi thần tượng âm nhạc Úc (Australian Idol) vào năm 2008.
thanhbui
Đã gặt hái thành công ở Úc và thị trường Châu Á nhưng Thanh Bùi vẫn quyết tâm về nước gây dựng sự nghiệp.
Trước khi đến với cuộc thi tài năng trẻ nước Úc, Thanh Bùi từng là thành viên của boyband North. Ban nhạc đã ra hai album với nhà sản xuất Universal và EMI, từng lưu diễn ở Thái Lan, Indonesia, chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng âm nhạc Malaysia. Anh cũng chính là tác giả của nhiều ca khúc hit trên thế giới như: Charlie Midnight (James Brown’s, Christina Aguilera, Chaka Khan), Micheal Jay (Eminem, Kylie Minogue, Celine Dion)....
Sau khi tách khỏi ban nhạc North vào năm 2006, Thanh Bùi tiếp tục con đường âm nhạc bằng công việc sáng tác. Anh là tác giả của hơn 600 ca khúc và các sáng tác của anh được đón nhận rộng rãi không chì ở Úc mà còn ở các thị trường khác như Đức, Nhật, Hàn Quốc. Năm 2008, anh quyết định trở lại sân khấu và theo đuổi niềm đam mê của mình bằng việc hát solo. Danh hiệu Top 8 cuộc thi Thần tượng âm nhạc Úc (Australian Idol) là một bước đột phá mới trong sự nghiệp âm nhạc của Thanh Bùi. Anh cũng là người châu Á đầu tiên tại Úc vào đến vòng này. 
Tháng 4/2009, Thanh Bùi góp mặt trên sân khấu Paris By Night số 96 của Trung tâm Thúy Nga. Tại đây anh trình bày nhạc phẩm do chính mình sáng tác (
Gương Thần, Gương Thần)The Winner Takes It All (ABBA) - ca khúc mà anh đã nhận được sự tán dương nhiệt liệt tại cuộc thi Australian Idol. Sự kiện này tạo nên bước ngoặt mới, thúc đẩy Thanh Bùi trở về Việt Nam phát triển sự nghiệp.
thanh8
- Sản phẩm âm nhạc kết hợp với ngôi sao Thái Lan Tata Young trở thành ca khúc hit trong một thời gian dài.
Tình về nơi đâu
Năm 2010, Thanh Bùi ra mắt single đầu tay tại Việt Nam mang tên Lặng thầm một tình yêu song ca cùng ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Ca khúc này đã được chọn làm nhạc nền trong phim Để mai tính và giúp Thanh Bùi trở thành một tên tuổi gây chú ý tại thị trường trong nước. Năm 2010, anh tổ chức show diễn đầu tiên tại Việt Nam mang tên Thanh Bui & Villa FB với những khách mời đặc biệt như nhà sản xuất nhạc Dương Khắc Linh, nghệ sĩ piano Vân Anh Nguyễn, ca sĩ Thảo Trang….
Sau chương trình này, công việc nghệ thuật của Thanh Bùi đã được quan tâm hơn hẳn. Anh gây tiếng vang khi đưa được chứng chỉ âm nhạc quốc tế danh tiếng Trinity Colledge London về với học viện Soul Academy của mình. Một loạt những sản phẩm mà anh hợp tác với những nghệ sĩ đình đám như Thu Minh, Hồng Nhung, Tata Young đều được đánh giá cao.
TheVoiceKidssaplensongtruyenhinh153b4
Sự xuất hiện của Thanh Bùi tại The Voice Kids cũng khiến tên tuổi anh lan tỏa chóng mặt.
Thanh Bùi là mẫu nghệ sĩ hiện đại, đa năng và văn minh mà nhiều nghệ sĩ trẻ của Việt Nam hướng tới. Sự góp mặt của anh tại chương trình The Voice Kids 2013 đem lại một hơi thở mới cho Vpop ở nhiều khía cạnh: phát triển, định hướng và ươm mầm tài năng âm nhạc. Bên cạnh đó, với vai trò giám đốc Học viện Âm nhạc Soul Academy tại Thành phố Hồ Chí Minh - nơi đào tạo các bộ môn: thanh nhạc (vocal), piano, guitar, violin, trống (drums), nhảy (dance), sản xuất âm nhạc - chương trình phát triển tài năng và hãng thu âm, Thanh Bùi được đánh giá là một trong những nhân tố có tác động sâu rộng với nhạc Việt cả trong hiện tại và tương lai xa.

Nam Giang